Đau mắt đỏ – nguyên nhân, và cách phòng tránh

Đau mắt đỏ là một triệu chứng phổ biến và có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến của đau mắt đỏ:

  1. Viêm mắt (conjunctivitis/ viêm kết mạc mắt): Có thể là do nhiễm trùng viêm nhiễm (viêm nhiễm mắt) hoặc viêm nhiễm không nhiễm trùng (viêm mắt dị ứng). Viêm mắt thường đi kèm với triệu chứng như đỏ, sưng, ngứa, và tiết dịch mắt.
  2. Mệt mỏi mắt: Sử dụng mắt quá nhiều, chẳng hạn như làm việc trước màn hình máy tính hoặc đọc trong thời gian dài, có thể gây mệt mỏi mắt và dẫn đến đỏ mắt.
  3. Bị tổn thương mắt: Vết thương, trầy xước hoặc va đập mắt có thể làm cho mắt đỏ.
  4. Suyễn mắt (glaucoma): Suyễn mắt là một bệnh nội tiết mắt có thể dẫn đến tăng áp lực trong mắt và gây đỏ mắt nếu không điều trị kịp thời.
  5. Môi trường và dị ứng: Tiếp xúc với hạt bụi, hóa chất hoặc các chất kích thích môi trường khác có thể gây kích ứng và đỏ mắt.
  6. Nhiễm trùng: Một số loại nhiễm trùng như nhiễm trùng nặng mắt có thể gây đỏ mắt.
  7. Bệnh lý mắt: Một số bệnh lý mắt như viêm mạc mắt, viêm giác mạc, hay viêm kết mạc có thể gây đỏ mắt.

Nếu bạn gặp triệu chứng đau mắt đỏ và lo lắng về tình trạng của mắt mình, bạn nên thăm bác sĩ mắt để được kiểm tra và tư vấn điều trị phù hợp. Bác sĩ sẽ đặt chẩn đoán chính xác dựa trên triệu chứng của bạn và lịch sử sức khỏe cá nhân.

Cách lây nhiễm, truyền bệnh từ người này sang người khác của bệnh đau mắt đỏ là gì?

Bệnh đau mắt đỏ (conjunctivitis) có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua các cách sau:

  1. Tiếp xúc trực tiếp: Nhiễm trùng conjunctivitis thường lây truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch từ mắt của người bị bệnh. Điều này có thể xảy ra khi bạn chạm vào mắt của người bị bệnh hoặc tiếp xúc với các vật dụng mà người bị bệnh đã sử dụng, chẳng hạn như khăn tay, ấm mắt hoặc mắt kính.
  2. Tiếp xúc qua không khí: Conjunctivitis cũng có thể lây truyền qua không khí thông qua tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh khi họ hoặc bạn ho hoặc hắt hơi mà không che miệng và mũi đúng cách.
  3. Chia sẻ vật dụng cá nhân: Sử dụng chung các vật dụng cá nhân như gương, mặt nạ mắt, hoặc dụng cụ trang điểm có thể làm lan truyền nhiễm trùng.

Để ngăn ngừa sự lây truyền của bệnh đau mắt đỏ, nếu bạn hoặc người khác bị triệu chứng viêm mắt, nên thực hiện các biện pháp bảo vệ sau:

  • Rửa tay thường xuyên và sử dụng cách rửa tay đúng cách.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt của người bị bệnh và không chia sẻ vật dụng cá nhân.
  • Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi để ngăn việc lây truyền qua không khí.
  • Thay đổi các sản phẩm tiếp xúc với mắt (khăn tay, mặt nạ mắt, dụng cụ trang điểm) thường xuyên và không chia sẻ chúng với người khác.
  • Nếu bạn hoặc ai đó bị triệu chứng đau mắt đỏ, hãy thăm bác sĩ mắt để được tư vấn và điều trị, và tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa lây truyền bệnh.

TuyetKy.com chúc bạn luôn sống vui khỏe!
Cảm ơn bạn đã ghé thăm TuyetKy.com, nếu bạn thấy hữu ích vui lòng chia sẻ tới mọi người.
Nếu có bất cứ điều gì băn khoăn bạn vui lòng phản hồi, chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin tới bạn.

Bạn có thể nghe Đau mắt đỏ tại đây

TuyetKy.com Sống vui khỏe