Team building – nhà người ta

Trước học 2 năm ở Hàn, người Hàn chắc phải là cha đẻ của món Team Building này.. mỗi lần tham gia là một lần ngỡ ngàng vì các trò chơi mà họ tổ chức. Đến tận bây giờ, sau 15 năm vẫn nhớ và ấn tượng của không khí đó, lờ mờ cảm nhận sao họ giầu và mạnh vậy.

Mỗi trò chơi đều là sợi dây gắn chặt văn hoá, ý chí, sự tôn trọng và khát vọng của người dân Hàn Quốc.

Ví dụ một trò như kéo co, họ tổ chức như sau đặt 10 sơi dây thừng giữa sân, mỗi đội cử 5 -7 người đứng cách xa mỗi đầu sợi dây thừng từ 50m đến 100 m, cả sân vận động im phăng phắc, chỉ nghe tiếng gió (không một tiếng hò hét, không môt tiếng thét the thé của một chị nào đó, hoặc tiếng cười có âm thanh của thuốc lào). Sau một hồi còi nổi lên 2 đội đều lao về phía những đầu sơi dây, lúc đó ngoài không gian yên tĩnh kể trên chỉ có tiếng “chân người” không cần nhắm mắt lại thì ai là người đã từng học sử đều tưởng tượng thấy đấy như là tiếng vó ngựa trên bình nguyên và tiếng kỵ binh chạy dọc sông Áp Lực lúc xung trận. Sau khi người đầu tiên (là người thường có tốc độ tốt nhất) vồ được sợi dây, 4-6 thành viên còn lại với đội hình cong ăn cong thẳng ăn thẳng, người thì ngã cắm về phía trước mấy lần mới kiếm được sơi dây, lúc đó trò chơi kéo co mới có kết quả.

Quay lại một vài cờ nhíp (clips) team building “cá biệt” của một số công ty ở VN, theo cảm nhận cuả mình là bệnh hoạn và chỉ làm thắt chặt tinh thần tình dục công ty mà thôi.

Bài viết xin từ FB của Xuân Quang.