Hiểu, và kiểm soát cân nặng để tốt cho sức khỏe

Vì, béo phì (thừa trọng lượng gây ra bởi mỡ) là nguyên nhân gây ra những khó chịu bất lợi trong hoạt động hàng ngày, thậm trí gây ra bệnh tật nguy hiểm.

Và, vừa cân thì lại càng xinh các bạn nhỉ.

Cách tính chỉ số BMI như sau: BMI = Cân nặng / (chiều cao x chiều cao)

Trong đó cân nặng tính theo kg, chiều cao tính theo m.

Thang điểm BMI:

18,5 – 23: BMI bình thường,
23,1 – 25: Nguy cơ thừa cân,
25,1 – 30: Thừa cân,
>30: Béo phì

Lưu ý: BMI không sử dụng để tính trên phụ nữ có thai, người tập luyện cơ, người cao tuổi. Thang điểm BMI trên cũng không được áp dụng cho trẻ dưới 18 tuổi.

Giảm cân đúng cách

Kiểm soát cân nặng chính là dựa trên việc kiểm soát cân bằng năng lượng trong cơ thể. Để duy trì cân nặng, cần cân bằng giữa năng lượng đầu vào qua thức ăn, nước uống, với năng lượng cơ thể sử dụng hàng ngày. Nạp nhiều năng lượng hơn mức cần thiết sẽ dẫn tới tăng cân, còn tiêu tốn nhiều năng lượng hơn mức nạp vào sẽ dễ dẫn tới sút cân.

Lượng calo đưa vào > tiêu thụ = tăng cân
Lượng calo đưa vào < tiêu thụ = sút cân
Lượng calo đưa vào = tiêu thụ = duy trì cân
Thông thường, các bộ phận chính của cơ thể như tim, não, gan và phổi tiêu tốn năng lượng nhiều hơn so với các bộ phận khác. Theo nghiên cứu, hệ thần kinh trung ương tiêu tốn khoảng 20% năng lượng của cơ thể, trong khi tim và các cơ bắp tiêu tốn khoảng 50% năng lượng. Các tế bào của cơ thể cũng tiêu tốn năng lượng để duy trì chức năng và sự sống.

Các hoạt động vận động cũng tiêu tốn năng lượng khá nhiều. Ví dụ, các hoạt động vận động như chạy, bơi, tập thể dục… sẽ tiêu tốn năng lượng nhiều hơn so với các hoạt động ít vận động như ngồi làm việc văn phòng hoặc nằm ngủ.

Như vậy, nếu bạn có những thói quen liên quan đến các hoạt động khiến bộ phận nào trên cơ thể hoạt động nhiều, thường xuyên thì bạn cần cung cấp năng lượng vừa đủ cho cơ thể, trái lại nếu hoạt động thể chất của bạn tiêu tốn ít năng lượng thì chú ý sử dụng các thực phẩm hạn chế số calo mà sẽ nạp vào.

Chúc bạn có những thói quen tốt cho sức khỏe, ví như:
Tập thể dục đều đặn,
Ăn uống đồ ăn thực vật, một lượng đồ ăn từ động vật cần thiết vừa đủ,
Uống những đồ uống có lợi – như trà các loại.
Và ráng giữ tinh thần tránh căng thẳng quá mức.

3 dấu hiệu chứng minh bạn đang giảm cân hiệu quả – TuyetKy.com

TuyetKy.com

Bức thư của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường nơi con trai ông theo học. – TuyetKy.com