Tại sao gan quan trọng?

Không một bộ phận nào trên cơ thể con người không giữ vai trò quan trọng với sức khỏe. Tuy nhiên, gan được xem là bộ phải phải làm việc tích cực nhất bởi vì:

  • Thanh lọc và giải độc
    Thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể là chức năng lớn nhất của gan. Hàng ngày, bất cứ loại thức ăn, nước uống, thuốc, hóa chất độc hại nào đi vào cơ thể chúng ta đều phải đi qua trạm kiểm soát nghiêm ngặt này.
  • Tiêu hóa thức ăn
    Trong quá trình tiêu hóa, gan có vai trò tiết dịch mật vào ruột non giúp cho thức ăn được phân hóa. Từ ruột, thức ăn đã được phân hóa sẽ được gan chắt lọc và chế biến lại rồi mới đi nuôi cơ thể.
  • Dự trữ dưỡng chất và máu
    Vào những tình thế nguy cấp, ngay lập tức, gan có thể chuyển đi một lượng dưỡng chất và máu cần thiết cho cơ thể vì nó chính là một cái kho chứa bí mật. Gan có khả năng chứa tới 1l máu cùng hàm lượng lớn các loại vitamin A, B12, D cùng Glycogen.
  • Tăng miễn dịch
    Khả năng miễn dịch của con người sẽ tăng khi gan lọc sạch được độc tố và tạp chất ra khỏi máu. Điều đó cũng có nghĩa là người nào càng sở hữu lá gan khỏe mạnh thì sức khỏe càng được bảo vệ an toàn.
  • Chuyển hóa dưỡng chất
    Các chất dinh dưỡng quan trọng khi đi vào cơ thể như: tinh bột, chất béo, đạm,… đều được gan chuyển hóa thành năng lượng để cung cấp cho các hoạt động hàng ngày. Xét trên khía cạnh này, vì thế, có thể xem gan chính là trạm trung chuyển năng lượng đi nuôi toàn bộ cơ thể.
    Tuy giữ vai trò quan trọng là vậy nhưng hiện nay, lá gan của mỗi người lại đang bị đe dọa trước tác động của rất nhiều yếu tố nguy hại như:
  • Thói quen xấu.
  • Ô nhiễm môi trường.
  • Sử dụng thực phẩm bẩn.
    Chính vì cùng lúc phải làm nhiều nhiệm vụ khác nhau như đã nói đến ở trên mà gan phải chịu áp lực rất lớn. Muốn giải tỏa áp lực này thì lựa chọn thực phẩm tốt cho gan là cách tốt nhất để giúp cho gan được bảo vệ và duy trì tốt chức năng của mình.

(Theo medlatec.vn)

Những thực phẩm tốt cho gan nên bổ sung hàng ngày – TuyetKy.com

4 biểu hiện khi ngủ báo hiệu gan khoẻ mạnh – TuyetKy.com