Hai con mắt hay nửa con mắt thương hại?

Trên chuyến xe bus số 01 lúc hơn 9 giờ tối qua, ngồi trên chiếc ghế nhựa bên cạnh tài xế là một cậu bé mặc chiếc áo phông màu da cam, chừng học lớp 6.

Trên suốt quãng đường từ điểm buýt/bus bệnh viện K phố Hai Bà Trưng đến 94 Nguyễn Trãi, cậu bé luôn ríu rít trò chuyện với người lái xe. Lúc đầu mình nghĩ đó là một cậu bé hành khách hay chuyện. Đến ngã 6 Ô Chợ Dừa, xe dừng đèn đỏ. Câu chuyện của 2 người lọt vào tai mình khi người lái xe nói với cậu bé:

– “Con có thấy người ăn xin kia không? Một người còn trẻ đấy! Nếu không muốn học hành thì có thể đi ăn xin! Ngửa tay ra xin thì người ta vẫn cho tiền đấy! Nhưng con muốn người ta nhìn con bằng cả hai mắt với sự tôn trọng hay muốn họ nhìn bằng nửa con mắt với sự thương hại?”.

Cậu bé im lặng khi nghe người tài xế hỏi.

Xe tiếp tục lăn bánh. Sau đó mình nhận ra đó là hai cha con. Không rõ cậu bé con tiện đường về nhà hay người cha muốn cho con đi cùng trong một ca làm việc. Hai cha con lại rì rầm nói sang chuyện khác.

Xe đến điểm dừng Gò Đống Đa, tiếng người cha nói với cậu bé:

– “Ba không dạy con nói bậy. Nhưng nếu ra ngoài kia, con dùng từ ngữ không chuẩn, nói những từ ngữ xấu, người ta sẽ nói ba không biết dạy con. Con biết không?”

Tiếng “vâng” của cậu bé rất dõng dạc.

Cũng trên quãng đường đó, có 2 lần người lái xe bus dừng lại mở cửa lần 2 khi xe đã đóng cửa và bắt đầu lăn bánh mà có 2 hành khách bị đến điểm dừng mới phát hiện quên xuống xe. Một số tài xế bus sẽ đi luôn mà không dừng lại khi cửa xe đã đóng. Hành động nhỏ thôi nhưng những người được hỗ trợ sẽ nhớ và biết ơn anh vì giờ đó, ai cũng mong được sớm về nhà.

Điểm xuống của mình ở 94 Nguyễn Trãi. Còn gần một nửa hành trình nữa xe mới về đến bến Yên Nghĩa. Hai cha con họ sẽ còn nói với nhau nhiều chuyện nữa. Bỗng dưng thấy lòng rất vui vì tin rằng, cậu bé có một người cha luôn sống tử tế và cậu nhận được sự giáo dục tốt ngay từ gia đình. Sau này, trên đường đời, cậu sẽ luôn nhớ những bài học mà cha dạy mình trên chuyến xe bus khuya trong ca trực của cha.

Nguồn FB Vũ Lương